วันอังคารที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ครั้งที่ 10วันที่ 15 มกราคม 2553

-ระยะแยกแยะ อายุ 6เดือน - 1 ปี ในระยะนี้เด็กจะเริ่มแยกแยะสิ่งที่เขาได้ยิน เช่น เสียงพูดของแม่
-ระยะเลียนแบบ อายุ1-2 ปี เสียงที่อยู่ในสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะเสียงของคนใกล้ชิด เป็นเสียงที่เด็กวัยนี้สนใจและเลียนแบบเสียงที่เปล่งออกมาเริ่มมีความหมาย และแสดงกิริยาตอบสนองการได้ยินของผู้อื่น
-ระยะขาย อายุ 2-4 ปี เด็กจะหัดพูดโดยกาเปล่งเสียง ออกมาเป็นคำโดยระยะแรกจะพูดโดยเรียกชื่อของคน ที่อยู่รอบข้าง สิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัว รวมทั้งคำคุณศัพท์ที่ผู้ใหญ่พูดกัน
-ระยะโครงการ อายุ 4-5ปี การรับรู้หรือการสังเกตของเด็กวัยนี้ดีขึ้นมาซึ่งทำใหเด็กได้สังเกตการใช้ภาษาของบุคคลรอบข้างและนำมาทดลองใช้ประสบการณ์ที่เด็กได้รับเช่น จากการฟังนิทาน การดูโทรทัศน์ การเล่นกับเพื่อน หรือพี่น้อง การพูดคุยกับผู้ใหญ่ช่วยให้เด็กเก็บข้อมูลทางภาษาเพิ้มมากขึ้น
-ระยะตอบสนอง อายุ5-6 ปี การพัฒนาภาษาของวัยนี้จะสูงขึ้น เพราะเด็กจะเข้าเรียนในโรงเรียนอนุบาล เด็กได้พัฒนาคำศัพท์เพิ่มมากขึ้น
- ระยะสร้างรรค์ อายุตั้งแต่ 6 ปีขึ้นไป เด็กจะสามารถพัฒนาความสามารถทางภาษามากขึ้น สามารถจดจำสัญลักษณ์ทางภาษาได้มากขึ้น ด้านการพูด สามารถใชัถ้อยคำที่เป็นสำนวนหรือคำที่มีความหมายลึกซึ้งได้ เด็กจะพัฒนาวิเคราะห์และสร้างสรค์ทักษะทางภาษาได้สูงมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น