วันเสาร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ครั้งที่ 13 วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2554

1 วันนี้อาจารย์สอนเกี่ยวกับความรู้ของเด็กจะเพิ่มพูนเมื่อเด็กได้รับโอกาศในการทำกิจกรรม ที่เกี่ยวกับการอ่านร่วมกับผู้ใหญ่ และกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้อ่านเงียบๆเพียงลำพัง การอ่านกับเพื่อนเป็นคู่ เป็นกลุ่มย่อย เพื่ออภิปรายร่วมกัน ในการรับฟังและตรวจสอบความคิดความเข้าใจซึ่งกันและกัน โดยเฉพาะการอ่านจากสิ่งที่ครูและเด็กเขียนร่วมกันหรือสิ่งที่เด็กเขียนขึ้นเองนับได้มากเป็นการอ่านที่ดีที่สุดสำหรับเด็ก
2 ลักษณะสำคัญและกิจกรรมทางภาษาแบบองค์รวม
- 1 อ่าน- เขียน
- เน้นความเข้าใจเนื้อเรื่องมากกว่าการท้องจำตัวหนังสือผ่านการฟังนิทานเรืองราวสนทนาโต้ตอบ
- การคาดคเนโดยการเดาในขณะ อ่าน- เขียน และสะกดที่เป็นสิ่งยอมรับได้ในการเรียนรู้ภาษาธรรมชาติ
- มีหนังสือ วัสดุ สิ่งพิมพ์ต่างๆให้เด็กได้เป็นผู้เลือกเพือจะได้รับประสบการณ์อย่างหลากหลาย
- ครูแนะนำและสอนการอ่านในกลุมที่ใหญ่ โดยใช้หนังสือที่ใหญ่และเห็นชัดเจน
- ให้เด็กแบงเป็นกลุ่มเล็กๆ ผลัดกันอ่านด้วยการออกเสียง
- ครูสอนการอ่านอย่างมีความหมายด้วยความสนุกสนานในกลุ่มย่อยสอนให้รู้จักการใช้ภาษาและเปิดหนังสืออย่างถูกวิธี
- เปิดโอกาศให้เด็กได้พูดคุยชักถามจากประสบการณ์เดิมที่ครูสามารถวัดการอ่านของเด็กได้
- ให้เด็กแต่ละคนได้มีโอกาศเลือกอ่านหนังสือที่ชอบและยื่มไปอ่านได้ที่บ้าน
- ให้เด็กได้ ขีด เขียน วาดภาพจากสิ่งที่รับจากประสบการณ์
- ครูตรวจสอบการเขียนของเด็กแต่ละคนแนะนำการเขียนที่ถูกต้อง

2.2 ขั้นของการพัฒนาในการอ่าน
- ขั้นแรก คำที่มีความหมายต่อชีวิตเด็กชื่อ คน อาหาร สิ่งที่อยู่รอบตัวเด็ก
- ขั้นสอง ผู้เรียนจะผูกพันกับตัวอักษรเพิ้มขึ้น เรียกชื่อได้ อ่านได้ถูกและเรียนรู้ที่อยู่ของตำแหน่งอักษร
- ขั้นสาม เด็กแยกแยะตัวอักษรตลอดจนระเบียบแบบแผนของตัวอักษรเริ้มจากซ้ายไปขวา
- ขั้นสุดท้าย ระบบของตัวอักษร คือเป้าหมายสุดท้ายของการอ่าน

3 การรับรู้และการพัฒนาทางด้านภาษาเขียนของเด็กไว้ก่อนเรียน
ระยะแรก เด็กเริ้มแยกแยะความแตกต่างระว่างสัญลักษณ์ที่ใช้แทนตัวอักษรและไม่ใช้อักษร เขาจะใช้สัญลักษณ์ที่คิดขึ้นเองแทนตัวอักษร
ระยะสอง ลักษณะที่สำคัญ คือการเขียนตัวอักษรที่ต่างกัน สำหรับคำพูดแต่ละคนพูด เด็กจะเริ้มแสดงความแตกต่างของข้อความ โดยการเขียนตัวอักษรที่ต่างกัน
ระยะสาม เด็กเริ้มใช้ลักษณะการออกเสียงในขณะเขียน และการเขียนใกล้เคียง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น